Từ ngày 23/12/2024 đến ngày 25/12/2024, tại văn phòng Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, các cảng thành viên của VIMC đang sử dụng phần mềm TOS trên nền phần mềm khai thác cảng SmartTOS đã tổ chức hội thảo triển khai thực hiện module giá thành với sự tham gia của các cảng và đối tác, bao gồm:
- Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn
- Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh
- Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh
- Công ty Intecom (đơn vị cung cấp phần mềm khai thác cảng SmartTOS)
Nội dung chính của hội thảo
Trong hội thảo, đại diện các cảng đã lần lượt trình bày quy trình khai thác, phương thức ghi nhận sản lượng, cách tính lương, quản lý và xác định định mức nhiên liệu, điện cho phương tiện thiết bị và công cụ dụng cụ. Công ty Intecom cũng đối chiếu các nghiệp vụ thực tế với chức năng hiện có trên phần mềm TOS (Terminal Operating System). Từ đó, các bên đã thảo luận và đạt được những thống nhất quan trọng như sau:
- Quy tắc đánh mã tác nghiệp và ghi nhận chi phí:
– Xây dựng bộ quy tắc thống nhất để mapping các tác nghiệp (bao gồm định mức tiền lương, nhiên liệu, điện) sang dịch vụ tính doanh thu với khách hàng.
– Đảm bảo việc ghi nhận và tính sản lượng đến từng xe, mã hàng, từng nguồn lực làm hàng trực tiếp từ hiện trường sản xuất.
– Các tác nghiệp độc lập phục vụ sản xuất chung cho toàn tàu có phát sinh chi phí và doanh thu như các tác nghiệp thực hiện dịch vụ tại cầu bến, các dịch vụ nâng hạ hỗ trợ như đưa xe xúc ủi lên xuống hầm tàu, kéo thiết bị ra cầu bến làm hàng… cũng phải được đưa vào bảng tính chi phí khai thác. - Quy tắc xác định và quản lý tác nghiệp:
– Thống nhất quy tắc xác định tác nghiệp đơn lẻ tại từng máng làm hàng và chuỗi tác nghiệp.
– Đưa loại nguồn lực (nhân lực, phương tiện thiết bị, công cụ dụng cụ) vào trong từng tác nghiệp đơn lẻ. - Quy tắc liên thông tác nghiệp tự động:
– Thống nhất cách liên thông các tác nghiệp tự động giữa nhiều máng trong chuỗi tác nghiệp (như cân xe, vận chuyển).
– Ghi nhận sản lượng cho phương tiện, thiết bị và người vận hành đi kèm. - Cấu trúc bảng định biên nguồn lực và năng suất:
– Xây dựng bảng định biên nguồn lực và định mức năng suất trên từng tác nghiệp đơn lẻ và chuỗi tác nghiệp.
– Thống nhất cách chia sản lượng đến từng nguồn lực. - Cấu trúc form nhập số liệu:
Xây dựng các form nhập liệu chi tiết cho định biên nguồn lực, định mức tiền lương và định mức nhiên liệu (xăng dầu, điện) theo từng tác nghiệp đơn, loại hàng và chủng loại phương tiện thiết bị.
Kế hoạch thực hiện
Kết thúc hội thảo, nhiệm vụ được giao cho đội ngũ IT phối hợp với Tổ giá thành của từng cảng để:
- Tổng hợp và chuẩn hóa các tác nghiệp hiện tại.
- Xây dựng bảng mã tác nghiệp chuẩn và định biên nguồn lực (Nhân lực, Phương tiện thiết bị, Công cụ dụng cụ)
- Xây dựng bảng mã tác nghiệp chuẩn và đơn giá tiền lương cho nhân lực
- Xây dựng bảng mã tác nghiệp chuẩn và định mức nhiên liệu, điện cho phương tiện thiết bị
- Hoàn thiện dữ liệu để cập nhật vào phần mềm TOS.
Mục tiêu đề ra là đến hết ngày 31/03/2025, các cảng sẽ hoàn thành bộ mã tác nghiệp chuẩn và số liệu đơn giá, định mức để tích hợp vào module Giá thành, giúp ghi nhận trực tiếp sản lượng khai thác và tính toán chi phí phát sinh chính xác. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để kết nối dữ liệu với hệ thống quản lý giá thành toàn diện của Tổng công ty.
Kết luận
Hội thảo triển khai module giá thành của VIMC đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nền móng cho việc chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng. Các đơn vị tham gia cam kết phối hợp chặt chẽ để thực hiện thành công kế hoạch đề ra, góp phần xây dựng hệ thống quản lý hiện đại và chuyên nghiệp hơn cho ngành hàng hải Việt Nam.